laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Tin Tức 15 Công Việc Tiếng Nhật Mức Lương Cao > $1000USD

Thảo luận trong 'Quảng Cáo Rao Vặt' bắt đầu bởi dtphong_1989_vip, 23/9/15.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 431

  1. Offline

    dtphong_1989_vip New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  15 Việc Làm Tiếng Nhật Lương Cao Trên 1000 USD

    Iconicvn.com thân gởi những anh/chị ứng viên tìm việc tại các đơn vị tuyển dụng Nhật Bản danh sách 15 việc làm công ty nhật lương cao mới nhất trong tuần. Anh chị hãy nhanh tay Đăng Ký, Tạo Resume và đăng ký ngay những việc làm chất lượng nhất.

    [​IMG]



    NGUYÊN TẮC HOU-REN-SOU TRONG CÔNG VIỆC NHÓM

    Ví như được tiếp cận với phương pháp làm việc của người Nhật , ai hẳn đều biết đến quy tắc Hourensou trong công việc nhóm. Người tìm hiểu , khi còn trên ghế giảng đường ở trường, cũng như khi có dịp làm quen với vô số các anh chị đã làm việc ở các cty nhật tuyển dụng , hay người nước Nhật, đều được nghe về quy tắc này, và đang từng bước thực hiện nó theo thói quen quy củ.

    Nếu lưu tâm thì các bạn sẽ thấy, trên thế giới , những tập đoàn của Nhật đều có phong cách làm việc nhóm vô cùng professional. Khi tiếp xúc với người Nhật chúng ta cũng sẽ biết họ đều là những người có tinh thần tập thể cao. Có thể thấy thứ làm nên phép lạ Nhật Bản trong thế kỉ 20 đa phần nhờ vào sự siêng năng và tính tập thể cao của Nhật Bản hơn là tính tính cá nhân của họ.

    [​IMG]

    1. Nguyên tắc Hou-ren-sou là gì?

    Trước hết, có thể hiểu Hourensou là quy tắc giao tiếp căn bản giữa các thành viên trong team .

    Hou (報) là viết tắt của Houkoku (報告): có nghĩa là báo cáo.
    Ren (連) là viết tắt của Renraku (連絡): có nghĩa là liên hệ.
    Sou (相) là viết tắt của Soudan (相談): có nghĩa là thảo luận.
    Hiểu đơn giản về mặt nghĩa đen thì Hourensou là: báo cáo – liên lạc – thảo luận.



    2. Hou-ren-sou như thế nào?

    a. Báo cáo (Houkoku – 報告):

    Có một mẩu chuyện mà mình từng được nghe vô số lần từ những đàn anh đàn chị. Nó như thế này:

    Thường thì sẽ có một sự khác biệt nhỏ giữa kỹ sư người Việt và người Nhật Bản (nói chung là người nước ngoài ) trong lúc làm việc nhóm . Đó là khi được team leader giao cho một phần việc trong toàn bộ công việc của cả team . Khi bắt tay vào làm, nếu gặp vấn đề rắc rối , nhất là các trở ngại mang tính kĩ thuật, kỹ sư người Việt có thói quen giải quyết trở ngại đó một mình. Phương pháp làm việc đó hoàn toàn không sai, nhưng giả sử trở ngại đó, khi không thể tìm ra biện pháp giải quyết được, đến sát deadline giao sản phẩm cho khách hàng, một phần chưa được hoàn thành, thì cả nhóm bị trì truệ hoàn toàn. Trong tình huống đó, cho dù các thành viên khác trong team có cùng giúp đỡ nhau giải quyết khó khăn, thì có thể là đã quá trễ để cứu vớt tình hình.

    Do đó , thường khi gặp vấn đề khó giải quyết, gợi ý cho một kỹ sư phần mềm là:

    Ngay lập tức thông báo cho người trưởng nhóm trực tiếp (trong nhóm ngay.

    Báo cáo tóm tắt khó khăn đang gặp phải, tình trạng của vấn đề.

    Cách xử lí khó khăn đang gặp phải: đang xử lý như thế nào, xử lý đến đâu…. ví như có nhiều biện pháp giải quyết thì nói rõ để sếp lựa chọn biện pháp giải quyết tốt nhất, và cả nhóm sẽ theo giải pháp xử lý đó.


    b. Liên lạc (Renraku – 連絡):

    Vẫn tiếp tục tình huống trên. Thường thì khi bạn gặp phải vấn đề, đồng thời với việc thông báo với người giám sát , bạn cũng phải liên hệ với những bên liên quan để họ có khả năng nắm được tình hình công việc bạn đang làm. Ở đây, ngoài công việc báo cáo với team leader, người kỹ sư thường liên hệ với những thành viên khác trong team đang chịu trách nhiệm những module khác liên quan tới module đang gặp vấn đề, để họ có thể nắm được tình trạng, và góp ý giải quyết vấn đề đó. Thường việc liên lạc ở đây có hình thức tương tự với việc báo cáo . Giả sử trong quá trình giải quyết vấn đề , việc liên lạc cá nhân giữa 2 người (liên lạc 1-1) và giữa một người với những người khác trong team (1-n), có thể là những trao đổi với các nội dung chi tiết hơn.



    c. Bàn bạc (Soudan – 相談):

    Khi đã báo cáo vấn đề và liên lạc với những bên liên quan mà vấn đề chưa được giải quyết, hoặc chưa có giải pháp giải quyết ổn thỏa, cả team trong lúc này sẽ họp nhau lại, trực tiếp thảo luận và đề nghị phương án tốt nhất để giải quyết tình huống , và tiếp tục tiến hành việc làm chung. Chi tiết về việc thảo luận hay xử lý tình huống thì có lẽ trong bài báo này không thể đề cập hết. Những kinh nghiệm thảo luận , giải quyết vấn đề trong nhóm có thể được linh động sử dụng trong vô số tình cảnh không giống nhau (người viết sẽ cố gắng tiếp tục phân tích và trao đổi với những bạn ở các bài viết sau trên blog).

    Trải qua một thời gian được dẫn dắt làm việc trong nhóm (một số project nhỏ về công nghệ thông tin , và các hoạt động khác), tiếp xúc với quy tắc này, tôi cảm nhận giữa báo cáo – liên hệ – thảo luận không phải thời điểm nào cũng phải hoàn tất tất cả các bước, hay theo trình tự quy định, mà có thể tùy thời cơ sử dụng. Có thể thấy đơn giản, khi gặp vấn đề, bạn thông báo ngay cho team leader, đề nghị phương pháp giải quyết, nếu phù hợp , nhóm trưởng đồng ý, bạn giải quyết vấn đề đó ngay lập tức . Hay chính trong khi báo cáo, bạn và team leader nói chuyện, đó cũng chính là thảo luận. Và có khả năng ngay trong lúc báo cáo , bạn đã đồng thời cho các bên có mối liên hệ biết qua thông báo với team leader, vô hình chung bạn đã liên lạc với những người đồng đội của bạn trong team .



    3. Một số điều chú ý về Hou-ren-sou

    Theo cảm nhận của tôi , điều đem lại tínhhữu dụng của nguyên tắc Hourensou, chính là việc bạn thông báo vấn đề nhanh nhất có thể , và cả nhóm biết được công việc bạn đang làm. Do đó, khi làm việc team cùng nhau, có lẽ điều tiên quyết đó là việc bạn thông báo cho leader cũng như các thành viên khác về vấn đề bạn gặp phải trong thời gian sớm nhất. Giữ lại rắc rối để xử lý một mình không phải là ý kiến hay trong xu hướng ngày nay (ý kiến chỉ mang tính cá nhân).

    Chính việc cả nhóm đều hiểu tình hình công việc đang làm, dẫn tới cả nhóm có thể cùng nhau đổi hướng, trao đổi những cách thức xử lý tốt hơn một cách dễ dàng và ăn khớp.

    Việc thông báo , liên hệ trong nhóm cần đơn giản , và tuân theo quy tắc 5W1H đó là: What, where, when, why, who và How. Như thế các thành viên của team sẽ dễ dàng nắm được vấn đề và biện pháp một cách nhanh nhất.

    Trong nhóm có thể thống nhất một quy tắc ghi chép chung, hay công cụ ghi chép chung (ví dụ sơ đồ tư duy – Mind Map chẳng hạn), để có thể đơn giản hóa việc thảo luận.

    Hourensou có lẽ là quy tắc căn bản và hay nhất để liên lạc trong nhóm mà mình biết (cho đến thời điểm này ), và cũng nghiên cứu nhưng chưa thấy nguyên tắc ứng xử tương đương nào từ những luồng văn hóa khác (có thể do hiểu biết còn hạn hẹp). Hi vọng với các bật mí trên, bạn sẽ có được các nguyên tắc liên hệ hữu dụng trong team của mình.

    nguồn aimnext.com.vn
     
Chủ đề tương tự: Tức Công
Diễn đàn Tiêu đề Date
Quảng Cáo Rao Vặt Cần Chuẩn Bị Gì Cho Thủ Tục Chuyển Nhượng Công Ty Cổ Phần 9/10/22
Quảng Cáo Rao Vặt Thủ tục sau khi thành lập công ty 20/4/22
Quảng Cáo Rao Vặt Thủ tục thành lập công ty kinh doanh dịch vụ làm đẹp 22/10/21
Quảng Cáo Rao Vặt Thủ tục thành lập công ty cổ phần - doanh nghiệp 28/5/21
Quảng Cáo Rao Vặt Thủ tục hoàn công nhà ở bao gồm những gì? 26/4/21

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!