laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Tóc bạc sớm phải làm sao, nên ăn gì?

Thảo luận trong 'Salon Tóc - Nail' bắt đầu bởi daugoidentoc, 3/2/21.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 2,472

  1. Offline

    daugoidentoc New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Tóc bạc sớm ngày càng được trẻ hóa, ngay cả với những bạn từ 20 - 30 tuổi cũng có. Chủ yếu là do chấn thương tâm lý, căng thẳng và làm việc quá độ,... cũng là nguyên nhân khiến tóc bạc sớm diễn ra nhanh hơn. Tóc bạc sớm có thể khiến bạn mất dần vẻ trẻ đẹp, thẩm mỹ cũng như ảnh hưởng đến tự tin của bạn trong cuộc sống hằng ngày. Vậy, tóc bạc sớm là bệnh gì? Tóc bạc sớm phải làm sao?
    Tại sao bị tóc bạc sớm?
    Tóc bạc là tình trạng thiếu hoặc giảm melanin (hắc tố) trong thân của lông, tóc bị ảnh hưởng đến màu sắc của các tóc. Tóc bạc thường chỉ đến với người lớn tuổi từ 30 - 40 tuổi, nhưng những người dưới độ tuổi này có tóc bạc thì gọi là tình trạng tóc bạc sớm.

    Nguyên nhân bị tóc bạc sớm
    Hiện nay có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tóc bạc sớm, và với mỗi đối tượng sẽ tương ứng có một lý do khác nhau.

    Tóc bạc sớm ở trẻ sơ sinh: Có thể xảy ra do một khiếm khuyết di truyền của việc cấu tạo melanin. Nếu bố mẹ bị tóc bạc sớm thì khi sinh ra, trẻ có nguy cơ cao bị tóc bạc sớm. Ngoài ra, nguyên nhân khiến trẻ em bị tóc bạc sớm cũng có thể bị đột biến gen trội trên nhiễm sắc thể, đi kèm với các bệnh bạch biến (vitiligo), u xơ củ (tuberous sclerosis), nốt ruồi mất sắc tố (halo naevus), tóc bạc đốm (piebaldism),....

    Căng thẳng thần kinh, thức khuya, sang chấn tâm lý, mất ngủ, sau khi sinh con,... cũng là nguyên nhân khiến bạn đối diện với nguy cơ tóc bạc sớm trước tuổi. Lúc này, hoạt động của melanocyte sinh ra trong quá trình căng thẳng, có thể làm xáo trộn việc tổng hợp sắc tố đen melanin, nên tóc bị bạc nhanh hơn. Tình trạng này thường là tạm thời, và được cải thiện nếu tinh thần trở nên thoải mái, vui vẻ và hạnh phúc hơn trong cuộc sống.

    Uống rượu bia, hút thuốc, sử dụng chất kích thích, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn là nguyên nhân khiến bạn bị tóc bạc sớm. Bởi vì, nồng độ cồn ethanol có trong rượu bia có thể làm gan, phổi, bị tổn thương trong thời gian dài. Ngoài ra, chất Nicotine trong thuốc lá còn khiến máu chậm lưu thông để nuôi dưỡng chân tóc. Từ đó khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh chóng hơn, tóc cũng bạc nhanh hơn.

    Chế độ ăn uống không lành mạnh cũng là nguyên nhân tóc bạc sớm thường thấy ở người trưởng thành. Ăn nhiều thực phẩm dầu mỡ, thức ăn nhanh, gây tăng tiết cholesterol làm yếu chân tóc, làm gián đoạn quá trình phát triển của tóc, gây tóc bạc sớm. Ngoài ra, khi cơ thể thiếu các loại vitamin B12, E, C,... và một số vi chất như sắt, đồng, kẽm cũng làm tăng nguy cơ tóc bạc sớm. Bạn nên có chế độ ăn uống đều độ để tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch, đồng thời hỗ trợ quá trình sản sinh sắc tố cho cơ thể.

    Thực phẩm nên ăn
    Người tóc bạc sớm, tóc rụng nên ăn thực phẩm bổ dưỡng và giàu vitamin B5, A, E, D, K, chất có vai trò làm mềm mại mái tóc như cà rốt, bí đỏ, gấc, rau ngót, rau đay, giá đậu, nấm mèo, nấm hương, cải soong, hành, hẹ, đậu rồng, đậu phụ…; trái cây như bơ, nho, na, sầu riêng, măng cụt, chuối, nhãn; gạo lứt, bắp tươi, các loại ngũ cốc còn nguyên cám…; đậu đen, mè đen, thịt, cá, trứng, sữa các loại…; dầu mè, thực vật hoặc là mỡ cá. Để phòng trị tóc bạc sớm, nên ăn một số món ăn thuốc sau: Thịt bò non xào cải soong, gan heo non xào giá đậu, lươn nấu cháo đậu xanh, bồ câu nấu cháo đậu xanh, cà rốt hầm xương tủy heo, trứng vịt lộn ăn với rau răm, mè đen nấu chè đường, cua nấu canh rau đay, hà thủ ô chế đậu đen, cải bó xôi xào thịt bò…

    Nếu tóc bạc sớm, tóc rụng, ăn kém ngủ kém do tâm tỳ hư, nên ăn món bổ tâm tỳ như: hạt sen nấu chè với nấm mèo, táo đỏ; hạt sen hầm với bao tử heo; các món khác chế biến từ củ sen, ngó sen, hạt sen, hoa lý, cà rốt, táo, nhãn, dâu, bơ, mật ong... Đông y thường dùng bài Quy tỳ gia vị gồm: đẳng sâm, bạch truật, phục thần, hoàng kỳ, viễn chí, táo nhân, long nhãn, liên nhục, gừng nướng, đại táo mỗi vị 10-12g, cam thảo 6g. Sắc uống hoặc tiềm gà ăn.

    Nếu tóc bạc sớm, tóc rụng, người gầy, nóng trong do thận âm hư, nên ăn vị bổ âm như: thịt vịt nấu cháo đậu xanh, đậu đen nấu chè hoặc các món khác chế biến từ đậu đen, mè đen, đậu xanh và đậu mè các loại. Đông y thường dùng bài Lục vị gia giảm gồm: thục địa, hoài sơn, đơn bì, sơn thù, phục linh, trạch tả mỗi vị 12-14g sắc hoặc tiềm với gà vịt ăn.

    Nếu tóc bạc sớm, chân không ấm do thận khí hư, dùng bài lục vị trên gia nhục quế 6g, phụ tử 4g.

    Không nên ăn
    Người tóc bạc sớm, tóc rụng, kém ăn, ngủ ít kiêng chất kích thích mất ngủ, cà phê, thuốc lá, trà đặc…; Nếu tóc bạc sớm, tóc rụng do thận âm hư, hạn chế ăn mặn vì ăn mặn tổn huyết và không nên ăn chua đắng hại tỳ; Nếu do thận khí hư: kiêng ăn lạnh “ăn lạnh hại dương khí” như: cam, măng, nước dừa, nước đá
     

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!