laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Trám răng là gì? Trám răng có đau không? Quy trình trám răng sâu

Thảo luận trong 'Cảm Nghĩ Về Cuộc Sống' bắt đầu bởi willson105, 1/8/23.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 360

  1. Offline

    willson105 Active Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Trám răng là 1 quy trình nha khoa phổ quát nhằm điều trị sâu răng, rạn vỡ, nứt, hỏng hoặc mất mảnh răng. Phê duyệt việc dùng nguyên liệu trám như composite hoặc amalgam, thầy thuốc nha khoa sở hữu thể tái tạo và khắc phục bề mặt răng. Trong số đông trường hợp, công đoạn trám răng không gây đau hoặc chỉ gây đau rất ít. Để biết thêm về trám răng là gì và quy trình trám răng sâu như thế nào, cùng Colgate Nhận định trong bài viết dưới đây.
    Trám răng là gì?

    Trám răng (hay còn được gọi là hàn răng) là 1 cách thức điều trị nhiều trong nha khoa dùng nguyên liệu trám nhân tạo để bổ sung vào các mô răng bị mất do sâu răng, rạn vỡ răng. Trám răng giúp khôi phục chức năng ăn nhai và đảm bảo tính thẩm mỹ của hàm răng.
    Theo National Institute of Dental and Craniofacial Research (NIH) Trước lúc trám răng, nha sĩ sẽ loại bỏ phần răng bị tổn thương, làm sạch vùng bị tác động và trám đầy lại bằng nguyên liệu trám chuyên dụng trong nha khoa. Những vật liệu được dùng để trám răng hiện nay khác nhiều, bao gồm: nhựa composite (vật liệu trám giống màu răng tự nhiên), amalgam (hợp kim của thủy ngân, bạc, đồng, thiếc và kẽm), vàng, sứ.
    Tham khảo những vấn đề khác về trám răng tại nha khoa Volcano: https://nhakhoavolcano.com/tram-rang-la-gi/

    Trám răng với đau không?

    Giai đoạn trám răng thường nhật không gây đau hoặc rất ít đau đối mang 1 số người. Trước lúc bắt đầu thời kỳ trám răng, thầy thuốc sẽ sử dụng 1 chất gây tê để khiến tê liệt hoặc giảm cảm giác đau ở khu vực xung quanh răng cần trám. Điều này giúp ngăn chặn cảm giác đau trong giai đoạn trám răng.
    bên cạnh đó, có 1 số trường hợp đặc thù lúc trám răng mang thể cảm thấy không tha hồ hoặc đau nhẹ. Điều này xảy ra nếu răng bị tổn thương nặng, việc khiến sạch sâu phải thực hành đa dạng hơn, hoặc sẽ gây đau nhẹ ví như trám răng gần sở hữu dây thần kinh mẫn cảm. Trong các trường hợp này, thầy thuốc nha khoa có thể xem xét sử dụng các biện pháp giảm đau bổ sung để khiến giảm cảm giác đau cho bệnh nhân.

    Trường hợp nào cần thực hiện trám răng?

    khoa học nha khoa trám răng được thực hành trong một số trường hợp sau:
    một. Trám răng sâu

    Trám răng sâu là một khoa học nha khoa quan trọng được thực hành để điều trị các vấn đề do sâu răng, gây tổn thương nghiêm trọng đến cấu trúc răng. Khi răng bị sâu, vi khuẩn tạo ra axit tấn công bề mặt răng (men răng), làm cho răng bị mất chất khoáng và hư hại răng. Trám răng sâu giúp bịt kín lỗ sâu không cho vi khuẩn xâm nhập, chiếc bỏ trạng thái sâu răng và ngăn phòng ngừa sâu răng trở lại.
    Trong thời kỳ trám răng sâu, nha sĩ sẽ tiến hành khiến sạch và chiếc bỏ phần bị nhiễm trùng. Sau ấy, vùng bị hư hỏng sẽ được trám bằng nguyên liệu nhân tạo để làm cho đầy mô răng bị mất, ngăn chặn sâu răng lan tới tủy và bảo kê răng khỏi tổn thương.

    hai. Trám răng bị mẻ

    Trám răng mẻ được thực hành lúc một phần nhỏ của răng bị mẻ do chấn thương thể thao, tai nạn,... Trong trường hợp này, việc trám răng mẻ được dùng để khôi phục lại cấu trúc và chức năng nhai của răng.
    lúc thực hiện trám răng mẻ, nha sĩ sẽ làm cho sạch bề mặt phần răng bị mẻ để chuẩn bị trám răng. Sau đó, nha sĩ sẽ vận dụng nguyên liệu trám lên bề mặt răng và dùng những phương tiện phù hợp để định hình và hoàn thiện kết cấu trám. Tiêu chí của quá trình này là tái hiện hình dạng và chức năng của răng, song song cải thiện tính thẩm mỹ.

    3. Trám răng thưa

    Người bị răng thưa do kích thước răng không đồng đều, lề thói nhai, cắn không đúng bí quyết,... Sẽ được nha sĩ đề xuất thực hành trám răng. Trám răng thưa giúp điều chỉnh và lấp đầy khoảng trống giữa các răng, tạo ra một hàm răng thẳng và đều đặn hơn.
    bí quyết trám răng thưa thường được ứng dụng cho trường hợp răng hở khoảng 2mm. Với các trường hợp răng thưa có khoảng hở to hơn giả dụ trám răng sẽ gây mất cân đối, nha sĩ sẽ yêu cầu bạn thực hành niềng răng hoặc bọc răng sứ.

    4. Trám răng thay thế miếng trám cũ

    Trong trường hợp miếng trám cũ trên răng bị hỏng, mòn hoặc không còn bám chặt vào răng, nha sĩ với thể thực hành thời kỳ trám răng để thay thế miếng trám cũ. Giai đoạn này sở hữu thể được gọi là trám răng thay thế hoặc trám lại.
    khi trám răng thay thế miếng trám cũ, nha sĩ sẽ chiếc bỏ hoặc lấy đi miếng trám cũ và chuẩn bị bề mặt răng để hấp thụ miếng trám mới. Sau đấy, vật liệu trám mới, chả hạn như composite, sẽ được áp dụng lên bề mặt răng để hoàn thiện miếng trám.


    [​IMG]

    quy trình trám răng gồm 5 bước

    Bước 1: kiểm tra và chẩn đoán

    Bước đầu tiên là nha sĩ sẽ kiểm tra và chẩn đoán trạng thái răng của bạn. Nha sĩ sẽ rà soát răng, xác định vấn đề như sâu răng, mảng bám và Nhận định mức độ hư hỏng của răng để quyết định liệu trám răng có phù hợp hay không.
    Bước 2: làm sạch và gây tê

    Khu vực quanh đó răng sẽ được khiến cho sạch mảng bám, cặn, vết sâu răng và tẩy trắng để tạo điều kiện tốt nhất cho việc trám răng. Thầy thuốc cũng sẽ dùng một chất tê để khiến tê liệt khu vực tiếp giáp với răng giúp người bệnh không cảm thấy đau trong công đoạn trám.
    Bước 3: Tạo hình xoang trám và khiến nhám

    Sau khi làm sạch răng, nha sĩ sẽ tiến hành chuẩn bị răng bằng cách thức tạo 1 bề mặt nhám trên răng giúp miếng trám dính chặt hơn vào răng. Bình thường, nha sĩ sẽ dùng chất axit photphoric để axit hóa răng tạo ra một bề mặt nhám.
    Bước 4: thực hiện trám răng bằng nguyên liệu trám

    Nha sĩ sẽ chọn nguyên liệu trám phù hợp như composite (trám trắng) hoặc amalgam (trám bạc). Vật liệu trám sẽ được lấy đầy lên vùng răng bị hư hỏng và tạo hình để phù hợp sở hữu cấu trúc răng và hình trạng trùng hợp. Họ cũng sẽ đảm bảo rằng màu sắc của trám phù hợp có màu đột nhiên của răng để có kết quả thẩm mỹ rẻ nhất.
    Bước 5: Đánh bóng và rà soát

    Sau lúc trám, thầy thuốc sẽ rà soát và điều chỉnh nếu cần để đảm bảo miếng trám vừa căn vặn và không gây khó chịu cho bệnh nhân. Khi miếng trám khô, nha sĩ sẽ đánh bóng răng để đáp ứng bề mặt sáng, mịn màng.


    [​IMG]

    các cách thức trám răng sâu áp dụng nhiều hiện nay

    Trám răng sâu là thủ thuật được thực hành đa dạng tại nha khoa để điều trị sâu răng vì khả năng phục hồi răng tốt và an toàn cho bệnh nhân. Tuy nhiên thời kì và chừng độ phức tạp của giải pháp này sẽ phụ thuộc vào trường hợp răng sâu chừng độ nặng hay nhẹ.
    Trường hợp răng sâu mức độ một

    phương pháp trám chừng độ một ứng dụng khi răng chỉ mới xuất hiện các vệt trắng đục hoặc lấm tấm đen/nâu. Bạn chưa cảm nhận được cơn đau nhức răng sâu vì chưa ảnh hưởng đến tủy răng nhưng các cái răng này sẽ mang nguy cơ sâu răng lỗ to rất cao.
    bởi vậy, trám bít hố rãnh sâu là bí quyết thích hợp, giúp lấp đầy kẽ hở nhằm tránh thức ăn thừa dính vào không vệ sinh được, ngăn ngừa sâu răng về sau.
    thời gian trám răng bít hố rãnh sâu chỉ mất từ 15-20 phút.

    Trường hợp răng sâu mức độ hai

    Đây là mức độ răng bị phá hủy nặng do vi khuẩn đã ăn hết men răng và tiến công vào cấu trúc tủy răng. Dấu hiệu cho thấy khi này là răng xuất hiện mang lỗ sâu to, mang màu đen hoặc nâu. Bạn sẽ cảm thấy rất đau nhức có các dòng răng này và khó ăn uống vì ê buốt.
    Nha sĩ sẽ tiến hành nạo sạch vết sâu trên răng chăm chút. Sau đấy, sử dụng miếng trám gắn lên răng. Vì lỗ sâu tương đối to và đã ăn vào tủy răng nên thời kì điều trị dài hơn, thường mất khoảng 30 - 40 phút cho 1 cái răng bị sâu như vậy.

    Trường hợp răng sâu cấp độ 3

    Đây là trường hợp nghiêm trọng nhất vì sâu răng đã lan đến tủy. Trước tiên, nha sĩ sẽ phải điều trị lấy tủy răng rồi trám bít lại lỗ sâu răng. Đây là việc khiến cho cần yêu cầu kỹ thuật cao nên thời kì để hoàn thành mất hơi lâu, thường mất trong khoảng 1-2 tiếng cho 1 chiếc răng.
    nếu sâu răng ăn mòn hết cấu trúc răng và không thể trám được nữa thì bạn cần nhổ bỏ răng sâu và trồng lại răng nhái để hàm răng đẹp hơn.

    Trám răng sâu với đau không?

    Trám răng sâu không đau như bạn nghĩ, bạn sẽ được gây tê khu vực răng cần trám để không cảm thấy đớn đau trong suốt thời kỳ trám. Không những thế, kỹ thuật trám răng sâu được thực hiện bởi nha sĩ sở hữu chuyên môn cao và máy móc tiên tiến nên thời gian thực hiện chóng vánh, ít để lại biến chứng.
    Cái vật liệu trám răng nào tốt nhất?

    Cái vật liệu trám răng phù hợp có bạn sẽ tùy thuộc vào các nguyên tố như chừng độ trám răng, khả năng dị ứng nguyên liệu trám, vị trí trám và giá bán. Dưới đây là những loại trám thường được sử dụng trong nha khoa.
    1. Trám răng bằng nhựa composite

    Trám răng bằng nhựa composite mang màu sắp trùng khớp có màu răng tình cờ và thành ra nguyên liệu này được dùng khi mà bệnh nhân mong muốn có vẻ ngoài đột nhiên. Tuy nhiên, vật liệu composite không hề là vật liệu xuất sắc để trám những lỗ to vì composite dễ rạn nứt và dễ bị ăn mòn theo thời kì.
    Composite cũng mang thể bị ố do cà phê, trà hoặc thuốc lá, và cũng không với tuổi thọ cao như các cái nguyên liệu trám răng khác, thường chỉ duy trì trong khoảng 3 tới 5 năm. Giá trung bình cho trám răng composite khoảng 200.000đ - 300.000đ/răng.



    [​IMG]

    2. Trám răng bằng chất liệu GIC

    Trám răng bằng nguyên liệu GIC (Glass Ionomer Cement) là 1 cách thức trám răng hơi phổ thông. GIC mang màu trắng bột sở hữu cất Fluor chống sâu răng được khiến cho thành men răng để trám lỗ răng sâu. Đây là một loại nguyên liệu trám được sử dụng trong nha khoa cho trường hợp trám răng sữa, răng cửa và các vị trí không chịu sức ép quá lớn.
    GIC có khả năng chịu lực và độ bền thấp hơn composite và không thực hiện cho răng hàm. Tầm giá trám răng GIC tương đối phải chăng khoảng 80.000đ - 150.000đ/răng.

    3. Trám răng bằng amalgam (trám bạc)

    Trám răng bằng amalgam (trám bạc) sở hữu khả năng chống mòn và giá bán tương đối vừa phải có túi tiền của bệnh nhân khoảng 100.000 - 300.000 VNĐ/răng. Không những thế, do có màu tối, amalgam thuận tiện nhận ra bằng mắt thường hơn so có vật liệu trám răng bằng sứ hoặc composite và thường không được sử dụng ở các khu vực rất dễ nhìn thấy như răng cấm, răng cửa.


    [​IMG]

    4. Trám răng mạ vàng

    Trám răng mạ vàng được làm cho bằng khuôn trong phòng thí nghiệm và sau ấy được gắn vào răng. Trám inlay mạ vàng ít gây kích ứng mô nướu, và sở hữu thể còn đó trong vòng hơn 20 năm. Vì những thế mạnh này, rộng rãi chuyên gia cho rằng vàng là vật liệu trám răng phải chăng nhất. Không những thế, đây thường là lựa chọn ít người sử dụng vì giá làm cho khoảng 4.000.000 - 5.000.000 VNĐ/răng và cần phải thăm khám phổ biến lần thì mới hoàn tất.
    5. Trám răng bằng sứ

    Trám răng bằng sứ được gọi là trám răng inlay hoặc trám răng onlay, được cung cấp bằng khuôn trong phòng thử nghiệm và sau ấy được gắn vào răng. Vật liệu này có màu khớp sở hữu màu thiên nhiên của răng và những tác dụng chống ố vàng. Trám răng bằng sứ thường bao phủ hầu hết bề mặt của răng. Giá của nguyên liệu này đắt ngang trám răng mạ vàng.
    Lưu ý khi trám răng

    • Hạn chế ăn nhai ngay sau lúc trám: Trong vòng chí ít hai giờ sau khi trám răng, tránh việc ăn nhai thức ăn để nguyên liệu trám có thời gian cứng lại.
    • Hạn chế tiếp xúc mang thức ăn nóng và lạnh: Trong vài giờ đầu sau khi trám răng, tránh tiếp xúc có thức ăn hoặc đồ uống nóng/lạnh, vì vật liệu trám có thể còn mẫn cảm và gây khó chịu.
    • Tránh nhai những thức ăn cứng: Trong vài ngày sau khi trám răng, tránh nhai những thức ăn cứng, như hạt cứng. Điều này giúp giảm thiểu tạo sức ép lên miếng trám mới và đảm bảo nó không bị vỡ vạc.
    • Tránh những thức ăn và đồ uống gây đổi màu: trong thời gian ngắn sau lúc trám răng, hạn chế tiếp xúc có những thức ăn và đồ uống sẫm màu sở hữu thể gây ố vàng răng, như cà phê, trà, rượu nho đỏ và thuốc lá. Điều này giúp tránh tình trạng miếng trám bị nhuộm màu và duy trì thẩm mỹ.
    • Vệ sinh răng miệng đúng cách: Điều này bao gồm đánh răng hai lần mỗi ngày, sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng chứa chất vô trùng. Vệ sinh răng mồm thường xuyên giúp ngăn dự phòng mảng bám và sâu răng tái phát.
    • Định kỳ rà soát nha khoa 6 tháng/lần: Hãy duy trì lịch hứa rà soát nha khoa định kỳ để nha sĩ kiểm tra và bảo trì răng đã trám. Điều này giúp phát hiện sớm bất kỳ vấn đề nào và đảm bảo miếng trám được bảo quản và duy trì hiệu quả chỉ mất khoảng dài.


    [​IMG]
    Cách thức trám răng được thực hành để trám răng sâu, răng mẻ giúp khôi phục chức năng, đem lại sức khỏe rẻ cho răng miệng và cải thiện thẩm mỹ. Bạn đừng quên thực hiện những biện pháp ngăn ngừa sâu răng như đánh răng bằng kem đánh răng với chứa fluor, đánh răng chí ít 2 lần/ngày và định kỳ khám răng miệng 6 tháng 1 lần nhé!
    Xem thêm các thông tin về răng miệng khác tại https://nhakhoavolcano.com/
     
Chủ đề tương tự: Trám răng
Diễn đàn Tiêu đề Date
Cảm Nghĩ Về Cuộc Sống Worldcup888 news: HLV Zidane sẽ không bị "trảm" 3/4/21
Cảm Nghĩ Về Cuộc Sống Lucky88 tổng hợp : Man Utd tiết kiệm hàng trăm triệu ngân sách 28/2/21
Cảm Nghĩ Về Cuộc Sống Worldcup888 news: Klopp bất ngờ lên tiếng về quyết định "trảm" Mane 27/5/20
Cảm Nghĩ Về Cuộc Sống Tin Y khoa: Chữa viêm họng hạt mủ bằng quả trám 31/7/19
Cảm Nghĩ Về Cuộc Sống Đại tiện ra máu là dấu hiệu của bệnh gì, có trầm trọng không? 19/7/18

: trám răng

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!