laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Trong Năm 2024, Nhà Gái Thách Cưới Quá Cao Có Phạm Luật Không?

Thảo luận trong 'Nhà Đất - Bất Động Sản' bắt đầu bởi Xoanvpccnh165, 26/2/24.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 106

  1. Offline

    Xoanvpccnh165 New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Theo phong tục của người Việt Nam, trong khi tổ chức đám cưới, nghi lễ không thể bỏ qua chính là việc nhà gái sẽ đưa ra yêu cầu thách cưới. Tuy nhiên, việc đặt ra thách cưới quá cao có thể dẫn đến áp lực không cần thiết và gây khó khăn cho bên trai. Tuy nhiên, từ góc độ pháp lý, việc đặt ra thách cưới quá cao không phải là vi phạm pháp luật trực tiếp.

    1. Thách cưới quá cao có phải yêu sách của cải trong hôn nhân?

    Thách cưới là nghi thức trong văn hóa truyền thống được lưu truyền qua nhiều thế hệ về việc cưới hỏi của người Việt Nam. Thông thường, lễ vật sẽ do nhà gái yêu cầu và nhà trai phải chuẩn bị đầy đủ. Theo phong tục dân gian, thường lễ vật sẽ là trầu rượu, cau, trà, bánh trái, gạo, heo, đồ trang sức, y phục cho cô dâu và tiền mặt.
    Đây vốn là một phong tục rất đẹp và giàu tính nhân văn. Theo đó, khoản thách cười này coi như món quà để tỏ lòng cám ơn về công sinh thành, nuôi dưỡng con dâu từ nhà trai đến nhà gái.

    [​IMG]

    Do đó, nếu việc thách cưới trong đám cưới chỉ như một phong tục mà không phải biểu hiện của việc đòi hỏi về tiền bạc, vật chất, vượt quá khả năng của nhà trai… thì sẽ không phải hành vi vi phạm quy định của pháp luật.

    Ngược lại, hành vi thách cưới quá cao có thể vi phạm một trong các điều cấm trong hôn nhân và gia đình theo pháp luật Việt Nam.

    2. Thách cưới quá cao bị phạt như thế nào?

    Hành vi yêu sách của cải trong kết hôn mà cụ thể là thách cưới quá cao nhằm yêu sách của cải trong kết hôn là một trong những hành vi bị cấm trong hôn nhân. Nó không chỉ cản trở việc tự nguyện kết hôn của các cặp đôi nam nữ mà còn làm xấu đi nét đẹp văn hóa có từ lâu đời của người Việt xưa.

    Theo đó, tại điểm đ khoản 1 Điều 59 Nghị định số 82/2020/NĐ-CP, người nào cản trở kết hôn, yêu sách của cải trong kết hôn có thể bị phạt tiền từ 03 - 05 triệu đồng.

    Mức phạt này đã tăng mạnh so với quy định trước đây tại Nghị định 167/2023/NĐ-CP bởi trước đây mức phạt cho hành vi này chỉ phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 300.000 đồng nếu yêu sách của cải nhằm cản trở người khác kết hôn hoặc cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ.

    [​IMG]

    Ngoài ra, nếu nặng hơn, đủ dấu hiệu cấu thành Tội cưỡng ép kết hôn, ly hôn hoặc cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, cản trở ly hôn tự nguyện thì sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 181 Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13.
    Theo đó, nếu người nào đưa ra yêu sách về của cải trong kết hôn, đã bị xử phạt hành chính rồi mà vẫn vi phạm thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 03 năm.

    Như vậy, trên đây là thông tin về vấn đề: Trong năm 2024, Nhà gái thách cưới quá cao có phạm luật không? Ngoài ra, nếu như bạn có thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

    MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ

    Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

    Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

    Email: [email protected]
     
Chủ đề tương tự: Trong Năm
Diễn đàn Tiêu đề Date
Nhà Đất - Bất Động Sản Có nên đầu tư vào dự án The Classia trong năm 2023 giá rẻ 12/6/23
Nhà Đất - Bất Động Sản Đầu tư vào dự án The Classia trong năm 2023 gía rẻ 12/6/23
Nhà Đất - Bất Động Sản Có nên đầu tư vào dự án The Classia trong năm 2023 giá rẻ 12/6/23
Nhà Đất - Bất Động Sản Ưu điểm khi sử dụng vape Dancingjuices trong năm 2023 giá rẻ 19/5/23
Nhà Đất - Bất Động Sản Bước sử dụng vape Dancingjuice trong năm 2023 giá rẻ 19/5/23

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!