laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Việc tiết ra hormone estrogen của tuyến yên chịu ảnh hưởng gì?

Thảo luận trong 'Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp' bắt đầu bởi maplelife1, 28/5/18.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 408

  1. Offline

    maplelife1 New Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Hormone estrogen, ngay từ trước những năm 50, một số nhà khoa học đã cho rằng. Công năng của tuyến yên vùng dưới đồi chịu sự điều khiển của trung khu thần kinh cao hơn một cấp.

    Đến năm 1971, hai nhà khoa học Mỹ là Schally và Guillemin. Đã tìm ra chất điều khiển sự tiết hoóc môn sinh lý ở tuyến yên, đó là GnRH.

    Vùng dưới đồi có rất nhiều nhân của các tế bào thần kinh. Trong đó một tế bào thần kinh tạo ra được loại phân tử peptit tên là GnRH.

    Thông qua hệ thống mao mạch nối liền giữa sợi thần kinh và tuyến yên với vùng dưới đồi. GnRH được vận chuyển tới lá trước tuyến yên. Thúc đẩy các tuyến nội tiết và sự tạo thành FSH và LH.

    Sự ảnh hưởng của hormone estrogen bởi tuyến yên và các ảnh hưởng xung quanh của nó
    [​IMG]
    viec-tiet-ra-hormone-estrogen-cua-tuyen-yen-chiu-anh-huong-gi-maplelife-1

    Tuyến yên vùng dưới đồi có chịu sự điều khiển của hormone buồng trứng không?

    Não và tuyến yên chịu sự kích thích của sự nội tiết mạch xung GnRH, LH và FSH. Thúc đẩy sự phát dục của noãn bào trong buồng trứng. Sự hình thành trứng rụng và hoàng thể. Vậy có phải buồng trứng chỉ thụ động chịu sự điều tiết của các cơ quan khác không?

    Thực tế thì không phải là như vậy. Trong những trường hợp thông thường, hormoen estrogen và progestagen do buồng trứng tiết ra. Có tác dụng ức chế (gọi là “điều tiết đưa trở lại”) đối với cơ quan cấp trên của nó. Tức là khi lượng hormone estrogen và progestagen tăng cao quá mức.

    Chẳng hạn như phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thì FSH, LH, GnRH. Do tuyến yên và hạ khâu não tiết ra sẽ bị ức chế ở một mức độ nhất định. Nếu lượng hormone estrogen và progestagen quá ít (như phụ nữ sau khi đã mãn kinh) thì lượng FSH, LH, GnRH tiết ra sẽ tăng lên.

    Tuy nhiên, trước khi rụng trứng, lượng oestrogen tăng cao. Sẽ thúc đẩy sự hình thành nên LH/FSH chứ không giữ vai trò ức chế.

    Tóm lại, sự điều khiển công năng sinh duc của cơ quan sinh sản phụ nữ là rất phức tạp. Nó làm cho người phụ nữ, dù điều kiện môi trường bên trong và bên ngoài thay đổi. Vẫn giữ được chu kỳ buồng trứng và chu kỳ kinh nguyệt. Y học gọi hệ thống điều khiển này là “trục dưới đồi – tuyến yên”.

    Phải thông qua những kiểm tra gì. Bác sỹ mới biết được sự phát dục của noãn bào và việc không rụng trứng của người bệnh?
    [​IMG]
    viec-tiet-ra-hormone-estrogen-cua-tuyen-yen-chiu-anh-huong-gi-evening-primose-oil

    Qua những vấn đề đã giới thiệu ở trên. Ta có thể hiểu được buồng trứng và tử cung của người phụ nữ đã trưởng thành thực hiện công năng sinh duc của chúng như thế nào. Nhưng trên thực tế, khi chẩn đoán bệnh, bác sỹ thường

    dùng những biện pháp nào để tìm hiểu công năng buồng trứng trong cơ thể bệnh nhân?. Sau đây là một số phương pháp (nếu hiểu được ý nghĩa của chúng. Người bệnh có thể chủ động phối hợp kiểm tra, nâng cao hiệu suất và tính chính xác của việc chẩn trị):

    • Đo thân nhiệt cơ sở.
    • Kiểm tra, sinh thiết tế bào âm đao.
    • Kiểm tra niêm dịch ở cổ tử
    • Kiểm tra hoạt thể trong nội mạc tử
    • Kiểm tra siêu âm B khoang xương chậu.
    • Đo nồng độ hoóc môn sinh duc trong máu.
    • Kiểm tra mức độ LH trong nước tiểu.
    Vậy thế nào là kiểm tra thân nhiệt cơ sở?
    Thân nhiệt cơ sở là nhiệt độ đo được bằng nhiệt kế ngậm vào miệng khi ngủ dậy. Sau giấc ngủ 6 – 8 giờ và chưa làm bất cứ động tác gì. Kể cả ra khỏi giường, nói chuyện, đại tiểu tiện, hút thuốc, ăn uống.

    Phụ nữ bình thường trong độ tuổi sinh đẻ có thân nhiệt cơ sở sau kỳ kinh nguyệt là dưới 36,5 độ C. Trong ngày rụng trứng có thể thấp hơn hoặc không. Sau khi rụng trứng, vì progestagen do hoàng thể tiết ra tác động lên trung khu điều tiết nhiệt độ cơ thể trong não.

    Thân nhiệt cơ sở có thể tăng thêm 0,3- 0,5 độ C. Đến kỳ kinh nguyệt của tháng sau, do mức độ progestagen giảm xuống, thân nhiệt cơ sở sẽ giảm. Nếu thể hiện kết quả đo thân nhiệt mỗi ngày trên biểu đồ, ta sẽ được một đường cong.

    Ở những phụ nữ bình thường trong độ tuổi sinh đẻ. Thân nhiệt sẽ thấp trước khi rụng trứng và cao sau khi rụng trứng. Những biểu đồ này được gọi là biểu đồ hai pha. Nếu biểu đồ thân nhiệt cơ sở ít có sự dao động (gọi là biểu đồ một pha). Có nghĩa là người bệnh thiếu sự ảnh hưởng của nội tiết tố progestagen và hoàng thể, không có hiện tượng rụng trứng.

    [​IMG]
    suy-giam-hoormone-noi-tiet-to-nu-estrogen

    Trong phần này chúng tôi chỉ đưa ra một số tác động của những yếu tố ảnh hưởng tới hormone estrogen. Ở những phần tiếp theo chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra những ảnh hưởng và nhận định sâu hơn để các bạn năm rõ hơn. Chú ý theo dõi bài viết ở các kỳ tiếp theo

    Mọi chi tiết về nội tiết tố nữ các bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại
    Công ty cp dược phẩm Voriger Việt Nam

    Đ/c: Số 124 Phan Bá Vành, Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội

    Đ/t: 0243 7429 666 ——- Hotline: 0982 919 626

    Xem thêm một số bài viết liên quan bên dưới
     
Chủ đề tương tự: Việc tiết
Diễn đàn Tiêu đề Date
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp Tác hại của việc suy giảm nội tiết tố 29/9/22
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp 4 Nguyên nhân khiến việc giảm cân, giảm mỡ bụng không hiệu quả 26/9/22
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp Mối liên hệ giữa thời điểm rụng trứng và việc thụ thai 8/8/22
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp Ghế Masage Quận 5 - Maxcare Home Lợi ích của việc massage lưng 7/6/22
Bí Quyết Trẻ - Khỏe - Đẹp Cần tìm người chăm sóc người già - Uy tín - chất lượng - đã có GIÚP VIỆC GIA PHÚ 28/3/22

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!