laptop cũ giá rẻ Đặt quảng cáo trên 24hlamdep.net

Ý nghĩa của tranh Tùng Cúc Trúc Mai trong phong thuỷ

Thảo luận trong 'Nội Thất - Ngoại Thất' bắt đầu bởi phodogo, 6/11/18.

 

nha khoa an tâm

Lượt xem: 317

  1. Offline

    phodogo Active Member

    Diễn đàn làm Đẹp  Ý nghĩa phong thuỷ cây tùng
    Từ mặt đặc điểm sinh học, người xưa xem cây tùng là đại diện của trăm loài cây với đặc điểm nổi bật nhất là trường thọ. Ý nghĩa của cây tùng còn được khái quát bởi câu thơ:
    “Tùng xanh cốt cách thật thanh tao
    Nắng hạ, tuyết đông chẳng quản nào
    Hổ phách nghìn năm giành thuốc quý
    Bạn cùng hạc trắng với non cao”
    Cốt cách thanh cao của cây tùng trong phong thuỷ mang ý nghĩa như khí phách của bậc quân tử. Chí khí vượt qua mọi khó khăn, gian khổ như cây tùng đứng giữa vách đá nhưng vẫn vững vàng vươn lên. Đồng thời, trong phong thuỷ, tùng còn có khả năng trừ tà, xua đuổi ma quỷ và mang đến bình yên cho con người.
    Ý nghĩa phong thuỷ của cúc
    Chu Đôn Di đời Tống từng nói: “ Trong các loài hoa, cúc là kẻ ẩn dật, mẫu đơn là kẻ phú quý và sen là bậc quân tử vậy”. Ẩn dật ở đây nghĩa là luôn ẩn mình mà sống, không phô trương, không vồn vã nhưng một khi ra đi lại để lại dấu ấn sâu đậm đối với nhiều người.
    Hoa cúc còn là một trong 4 loài hoa tượng trưng cho sự quyền quý ở Trung Hoa. Cúc không chỉ ẩn dật mà còn ẩn chứa sự cao quý của nó vậy. Trong phong thuỷ, nguồn năng lượng mà hoa cúc đem lại sẽ giúp gia chủ có cuộc sống bình dị và cân bằng trong mọi việc. Đồng thời, hoa cúc còn được xem là loài hoa mang đến may mắn cho gia chủ.
    Đặc điểm sinh học là tàn nhưng không rụng của hoa cúc cũng được dùng để thể hiện khí độ của người quân tử trước cuộc đời.
    Ý nghĩa phong thuỷ của cây trúc
    Từ đặc điểm sinh học của cây trúc trong tự nhiên, các nhà phong thuỷ dùng cây trúc để tượng trưng cho khí chất của người quân tử. Khí độ đó là sự kiên cường vượt qua mọi nghịch cảnh và chống chọi với sóng gió cuộc đời.
    Đồng thời, cây trúc cũng tượng trưng cho sự trường thọ trong phong thuỷ. Trúc còn là biểu tượng của tài lộc.
    Ý nghĩa phong thuỷ của hoa mai
    Nói về ý nghĩa của hoa mai trong cuộc sống, thi hào Cao Bá Quát để lại câu đối bất hữu sau:
    “Thập tải luân giao cầu cổ kiến
    Nhất sinh đê thủ bái mai hoa”
    Hoa mai là biểu tượng của sự bất tử và cũng là khí phách của người quân tử. Trong phong thuỷ, màu trắng của hoa mai tượng trưng cho sự thanh khiết. Đồng thời, hoa mai cũng sức khoẻ dồi dào và sức sống mãnh liệt. Trong bộ tranh tứ quý tùng cúc trúc mai thì hoa mai tượng trưng cho sự cao thượng, vinh hiển và cao sang. Đặc biệt, ở thời phong kiến hoa mai còn là biểu trưng cho tầng lớp quý tộc quyền quý.
    Khi hoa mai nở rộ cũng là dấu hiệu báo xuân về, do đó hoa mai còn là sự thể hiện tình cảm và tấn tài tấn lộc của mỗi gia đình.
    Như vậy, từ ý nghĩa của 4 loài cây hợp lại thành ý nghĩa tranh tứ quý. Bộ tranh Tứ Quý bằng gỗ mang đến sự may mắn, tài lộc và giàu sang thịnh vượng cho gia chủ. Đồng thời, đối với những người có chức có quyền treo tranh gỗ tứ quý trong nhà còn thể hiện sự thanh liêm, chính trực và khí độ làm người nghiêm chỉnh của gia chủ.
    Với ý nghĩa đặc biệt của bộ tranh này, nhiều người quyết săn lùng những bộ tranh thật tinh xảo và đặc biệt mà không hề quan tâm đến giá cả. Một mẫu tranh tứ quý đẹp không chỉ có hoạ tiết là 4 loại cây này mà còn có các hoạ tiết phụ trợ như chim muông, cây lá,… Giá bộ tranh tứ quý tùng cúc trúc mai cũng sẽ phụ thuộc vào loại gỗ và độ tinh xảo của tranh. Bộ tranh tứ quý gỗ hương là mẫu tranh được nhiều người ưa chuộng và săn đón nhất hiện nay.
    [tranh tu quy go]
    Tranh gỗ Tứ quý điêu khắc tinh tế
    Treo tranh Tứ Quý như thế nào là đúng chuẩn phong thuỷ
    Trước tiên, việc sắp xếp tranh tứ quý cũng khá cần chú ý đến. Vì dân gian thường gọi theo cách thuận miệng là Tứ quý Tùng – Cúc – Trúc – Mai nên nhiều gia đình cũng sắp xếp theo hướng này. Tuy nhiên, theo đúng chuẩn phong thuỷ thì thứ tự sắp xếp phải là Mai – Cúc – Trúc – Tùng (đại diện cho 4 mùa Xuân - Hạ - Thu – Đông) theo chiều từ phải sang trái. Nếu diện tích không đủ mà phải chia thành 2 tầng thì thứ tự sẽ là Mai – cúc ở tầng 1 và Trúc – Tùng ở tầng 2.
    Về kích thước bộ tranh Tứ quý, treo tranh Tứ quý cần phù hợp với không gian để tạo nên sự hài hoà nhất cho ngôi nhà. Nên chọn bộ tranh Tứ quý có kích thước khoảng 2/3 ngôi nhà là hài hoà nhất.
    Về vị trí treo, treo tranh Tứ quý phù hợp với tầm mắt người nhìn, khoảng từ 1,4m – 1,5m tính từ mặt đất lên. Với độ cao vừa phải này sẽ giúp tạo cảm giác thoải mái khi khách hoặc gia chủ muốn xem tranh. Đặc biệt, không nên treo tranh Tứ quý phía trên bàn thờ vì đây là vật phẩm mang ý nghĩa phong thuỷ và không nên thờ cúng.
    Về tuổi gia chủ, có gia chủ thắc mắc là treo tranh Tứ quý trong nhà có kiêng kị tuổi nào hay không? Câu trả lời là: Không. Tranh Tứ quý – Tùng cúc trúc mai là dòng tranh khá dễ treo và phù hợp với tất cả tuổi gia chủ.
    Về hướng treo tranh Tứ quý, tranh tùng cúc trúc mai thuộc tính mộc. Theo ngũ hành thì hướng nam thuộc hành hoả - mộc sinh hoả sẽ mang đến may mắn và tài lộc cho gia đình. Do đó, khi treo tranh Tứ quý bằng gỗ thì hướng treo tốt nhất là hướng Nam.
    Vị trí treo tranh Tứ quý trong ngôi nhà tốt nhất là phòng khách, phòng làm việc, phòng đọc sách. Bởi vì tranh Tứ quý – Tùng cúc trúc mai không chỉ mang ý nghĩa phong thuỷ là may mắn và tài lộc mà còn tượng trưng cho khí độ của người quân tử. Treo tranh Tứ quý ở những nơi như phòng khách sẽ tạo cảm giá thoải mái và tin cậy cho khách nhân đối với gia chủ khi bước vào ngôi nhà.
    Tranh gỗ đẹp Tứ quý – Tùng cúc trúc mai được điêu khắc tinh xảo và uyển chuyển kết hợp với những yếu tố thiên nhiên như chim muông, cây cỏ càng thêm sinh động. Nghệ thuật điêu khắc tranh gỗ đã xuất hiện từ khá lâu đời, dòng tranh gỗ Tứ quý cũng được đa số người lớn tuổi ưa chuộng bởi vẻ đẹp tinh tế nhưng vẫn bình dị của nó. Ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học kĩ thuật, nghệ thuật điêu khắc gỗ cũng phát triển không ngừng. Các nhà điêu khắc với bàn tay tài hoa, trí sáng tạo phong phú cùng kinh nghiệm của mình đã áp dụng nhuần nhuyễn các kĩ thuật điêu khắc của Trung Quốc (nghệ thuật điêu khắc gỗ Donyang) hay Nhật Bản (Tranh khắc gỗ) để tạo nên những mẫu tranh Tứ quý bằng gỗ đẹp, độc đáo và mang hơi thở hiện đại. Chính sự phá cách của dòng tranh này đã tạo sự thu hút mạnh mẽ đối với đối tượng khách hàng trẻ tuổi.
     
Chủ đề tương tự: nghĩa của
Diễn đàn Tiêu đề Date
Nội Thất - Ngoại Thất Ý nghĩa của mặt trống đồng gỗ MDF 17/5/23
Nội Thất - Ngoại Thất Nét đẹp ý nghĩa của tranh thêu hoa mẫu đơn 11/4/20
Nội Thất - Ngoại Thất Ý nghĩa sâu xa của các loại đồng hồ treo tường nghệ thuật bạn đã biết? 14/2/20
Nội Thất - Ngoại Thất Ý nghĩa của tủ thờ tứ quý không phải ai cũng biết 25/9/19
Nội Thất - Ngoại Thất Những ý nghĩa của tranh đá quý mã đáo thành công 13/7/19

Chia sẻ trang này

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn làm đẹp chúc các bạn có những giây phút thật vui vẻ!